Để trở thành một nhà quản trị kinh doanh thành công và được mọi người kính trọng, nể phục là một điều không hề dễ dàng, không chỉ nhờ vào tài năng mà còn nhờ vào những yếu tố khác. Trong một doanh nghiệp vừa và nhỏ, yếu tố lãnh đạo của một nhà quản trị kinh doanh là yếu tố cốt lõi, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và xây dựng nền tảng vững chắc.
Vậy để trở thành một nhà quản trị thành công, bạn cần phải hội tụ đủ các yếu tố về tài năng và nhân cách khi làm việc với nhân viên và với mọi người xung quanh. Hãy cùng NCT College tìm hiểu về các tố chất cần có của một nhà quản trị kinh doanh tài ba.
Đam mê kinh doanh
Đam mê kinh doanh đồng nghĩa với việc sẵn lòng vượt qua khó khăn và thử thách để đạt được mục tiêu. Không ngại giao hàng, không e dè khi giới thiệu sản phẩm. Đặt công sức vào việc tư vấn và bán hàng cho khách hàng, luôn cập nhật những biến động của thị trường.
Đam mê kinh doanh thường đánh thức niềm đam mê, nhiệt huyết và cam kết với công việc. Nó có thể thúc đẩy mỗi người để tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực kinh doanh, đưa ra các ý tưởng sáng tạo và đối mặt với thách thức một cách kiên nhẫn. Khi có đam mê với những gì bản thân làm, mỗi người sẽ tự động tìm hiểu và rèn luyện bản thân để trở thành một người quản trị tốt hơn.
Tất nhiên, không phải ai làm Quản trị kinh doanh cũng cần có đam mê kinh doanh. Quan trọng nhất là phải có sự hứng thú, tò mò với việc tìm hiểu về kinh doanh, sẵn lòng đầu tư thời gian và nỗ lực để phát triển các kỹ năng quản lý, kinh doanh cần thiết.
Dám đối diện với khó khăn
Người làm Quản trị kinh doanh thường cần có sự quyết đoán và can đảm để đối mặt với những thách thức, khó khăn trong công việc. Kinh doanh là một lĩnh vực đầy cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng, vì vậy sự xông xáo và tinh thần sẵn lòng đối mặt với khó khăn rất cần thiết. Đối với những người quản trị kinh doanh thành công, khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng và tự tin là rất quan trọng để giải quyết vấn đề và tận dụng cơ hội kinh doanh.
Tuy nhiên, điều quan trọng là không phải tất cả mọi người đều có tính cách và phong cách quản lý giống nhau. Một số người có tính cách hướng nội hơn có thể có xu hướng thích làm việc trong môi trường yên tĩnh và tránh rủi ro. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp đó, việc sẵn lòng thích nghi và học hỏi để vượt qua khó khăn là quan trọng để thành công trong vai trò quản trị kinh doanh.
Làm việc với con số
Dữ liệu là một công cụ quan trọng trong việc đưa ra quyết định kinh doanh. Người làm Quản trị kinh doanh cần có khả năng thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu một cách hiệu quả để hiểu rõ về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các quyết định kinh doanh cũng thường dựa trên các dữ liệu và phân tích. Thích làm việc với các con số giúp họ đưa ra các quyết định chính xác và hiệu quả.
Nếu đang phân vân xem có nên theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh, hãy cân nhắc khả năng và sở thích của bản thân đối với các con số. Nếu không thích làm việc với con số, cá nhân mỗi người vẫn có thể thành công trong ngành này, nhưng cần phát triển các kỹ năng khác để bù đắp cho sự thiếu hụt này.
Có tâm và có tầm
Với cương vị là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải biết nhìn xa trông rộng, hướng thẳng về tương lai, mục tiêu của các nhà lãnh đạo là lãnh đạo được tập thể của mình đi lên nhưng không phải bằng lối mòn đã có sẵn, bởi vì những lối mòn đó đã quá lạc hậu và không phải là giải pháp tối ưu nhất ở thời điểm hiện tại. Đôi khi bạn phải đưa ra các quyết định mạo hiểm để đi đến tương lai, điều này có vẻ liều lĩnh nhưng nó sẽ giúp bạn đạt được thành công ngoài mong đợi.
Có đạo đức và tài năng thì mới có thể trở thành lãnh đạo tốt trong mắt mọi người. Nếu bạn có thực tài nhưng lại thiếu đi cái tâm của một nhà lãnh đạo thì sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị đào thải. Đạo đức luôn đi liền với tài năng, bạn phải luôn cố gắng để giành được những gì tốt đẹp nhất cho tập thể của mình, luôn đấu tranh giành quyền lợi cho nhân viên. Chỉ một hành động như vậy, bạn sẽ nhận được sự yêu mến của mọi người và hơn hết đạo đức nghề nghiệp của bạn sẽ được giữ vững.
Linh hoạt, nhạy bén, thực tế
Thị trường kinh doanh luôn thay đổi và phát triển. Các xu hướng mới, công nghệ mới và thay đổi trong hành vi người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Tính cách linh hoạt, nhạy bén giúp người làm Quản trị kinh doanh nhận biết các thay đổi và điều chỉnh chiến lược để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ví dụ, trong tình hình kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh gay gắt, biến động của thị trường,… Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần có những người lãnh đạo có tầm nhìn, linh hoạt đưa ra những quyết định sáng suốt, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
Khả năng thích ứng nhanh chóng
Cạnh tranh trong doanh nghiệp ngày càng khốc liệt. Để tồn tại và phát triển, người làm Quản trị kinh doanh cần có khả năng thích ứng với các biến đổi trong cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh, tìm ra cách để cải thiện và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Song đó, công nghệ cũng đang thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, tự động hóa ảnh hưởng không nhỏ đến mô hình kinh doanh hiện tại. Người làm Quản trị kinh doanh cần thích ứng với công nghệ mới, tìm cách áp dụng chúng để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp.
Trở thành một nhà quản trị kinh doanh là một cơ hội lớn đối với nhiều người nhưng đồng thời đó cũng là một trong những thách thức lớn trên con đường hiện thực hóa ước mơ. Mỗi kỹ năng đều bổ trợ cho nhau, tạo thành một nhà lãnh đạo đa tài, đức độ. Vì vậy, đối với các bạn tân sinh viên NCT College còn ngồi trên ghế nhà trường hãy luôn cầu tiến trong việc học học các kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà quản trị kinh doanh tài năng.
Thông tin liên lạc
Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ và Truyền thông
☎ Hotline: 0961.652.652 – 0988.695.916
📪 Facebook: https://www.facebook.com/nct.edu/
🌐 Website: https://nct.edu.vn
🏫 Trụ sở chính: Toà G4 – Khu tổ hợp Trường Vietinbank, Xã Vân Canh, Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội