Tất tần tật thuật ngữ từ A- Z trong ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang online, sử dụng các nền tảng trực tuyến làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một gia tăng. Bài viết hôm nay, NCT College sẽ giải đáp các thuật ngữ chuyên ngành thương mại điện tử. 

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử còn được gọi là E-commerce, E-comm hoặc EC là một thuật ngữ được sử dụng cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Thuật ngữ này được hiểu đơn giản là quá trình trao đổi, mua bán sản phẩm/hàng hóa thông qua môi trường mạng và các sàn giao dịch điện tử khác.

Những hoạt động điển hình của thương mại điện tử bao gồm: đặt hàng, mua, bán, đăng ký gian hàng, quảng cáo, thanh toán,…, thông qua Internet. Lĩnh vực này đang có tốc độ phát triển cực kỳ mạnh mẽ và trở thành “miếng bánh ngon” thu hút các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp tham gia hoạt động.

Thương mại điện tử mang đến những lợi ích gì?

  • Hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật những thông tin quan trọng và xu hướng mới của thị trường
  • Giảm áp lực về chi phí trên các phương diện như: vận hành, thuê mặt bằng, nhân viên, sản xuất, bán hàng, tiếp thị,…
  • Quá trình tương tác, kết nối giữa người bán và người mua trở nên thuận tiện hơn, xóa bỏ rào cản, trở ngại về vị trí địa lý
  • Cho phép doanh nghiệp thiết lập, củng cố và duy trì mối quan hệ với khách hàng, tối ưu thời gian, công sức
  • Là nhân tố giúp nền kinh tế của một quốc gia sớm tiếp cận với quá trình số hóa

Các thuật ngữ chuyên ngành trong thương mại điện tử 

Các thuật ngữ ngành thương mại điện tử

Dưới đây là thông tin chi tiết về thuật ngữ ngành thương mại điện tử mà các bạn nên biết:

Affiliate Marketing

Đây là thuật ngữ cực kỳ quen thuộc đối với “con dân” thuộc lĩnh vực Marketing, được dịch sang tiếng Việt là “tiếp thị liên kết”. Thuật ngữ này dùng để chỉ một phương pháp tiếp thị 3 bên: nhà cung cấp, người quảng cáo và người tiêu dùng.

Người quảng cáo có nhiệm vụ giới thiệu khách hàng đến trang web của doanh nghiệp để mua hàng bằng Affiliate links (đường dẫn liên kết). Nếu khách hàng đồng ý mua sản phẩm qua đường link ấy, người quảng cáo sẽ nhận được khoản hoa hồng nhất định.

Abandoned Carts

Thuật ngữ này dùng để chỉ những đơn hàng “bị rớt lại”. Nghĩa là khách hàng chọn lựa sản phẩm của doanh nghiệp và bỏ vào giỏ hàng của mình nhưng không thực hiện thanh toán và rời đi.

Average Time on Site

Lưu lượng thời gian trung bình khách hàng truy cập vào một trang web. Tuy nhiên, lượng thời gian này không hoàn toàn chính xác vì một người có thể truy cập và tương tác với nhiều trang web cùng một lúc, hoặc họ chỉ mở trình duyệt nhưng không xem trang web đó.

Average Selling Price (ASP)

Thuật ngữ này dùng để chỉ giá bán trung bình của một sản phẩm. ASP có chức năng phản ánh giá thực tế của sản phẩm đang được bán trên thị trường.

Bounce Rate

Tỷ lệ thoát trang: Số lượng người dùng truy cập vào website nhưng thoát ra từ trang đích mà không chuyển hướng đến bất kỳ liên kết nào được gắn trên trang web của doanh nghiệp.

Brick and Click

Mô hình kinh doanh kết hợp giữa cửa hàng truyền thống và trang web thương mại điện tử hỗ trợ bán hàng trực tuyến. Đây được xem là mô hình phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhất của hầu hết các doanh nghiệp.

Business to Business (B2B)

Đây là một mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Trong đó, một doanh nghiệp đóng vai trò là nhà cung cấp, một doanh nghiệp chính là khách hàng mua sản phẩm/hàng hóa.

Business to Consumer (B2C)

Đây là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng.

Conversion Rate (CR)

Phần trăm lượng người dùng truy cập trang web của doanh nghiệp và chuyển đổi thành khách hàng so với tổng lượt truy cập vào trang nói chung.

Call to Action (CTA)

Call to Action (tạm dịch: nút kêu gọi hành động) là những từ hoặc cụm từ được sử dụng trong các thông điệp quảng cáo hoặc kịch bản bán hàng có khả năng kích thích người đọc, người nghe thực hiện hành động ngay lập tức. Một số CTA được sử dụng phổ biến trong tiếp thị và quảng cáo là: “Mua ngay”, “Gọi ngay”, “Nhấp vào đây”,…

Bài viết trên đây đã mang tới cho các bạn đọc thông tin về thuật ngữ chuyên ngành thương mại điện tử. Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành này hãy điền đầy đủ thông tin tại: https://nct.edu.vn/dang-ki-xet-tuyen để được các thầy, cô chuyên ngành giải đáp mọi thắc mắc. 

Thông tin liên lạc 

Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ và Truyền thông 

☎ Hotline: 0961.652.652 – 0988.695.916

📪 Facebook: https://www.facebook.com/nct.edu/

🌐 Website: https://nct.edu.vn

🏫 Trụ sở chính: Toà G4 – Khu tổ hợp Trường Vietinbank, Xã Vân Canh, Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội