- Marketing thương mại là gì?
Marketing thương mại hay còn được gọi là Trade Marketing, là hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán hàng, Marketing thương mại tập trung truyền tải giá trị của thương hiệu thông qua nghiên cứu thị trường, bán hàng, chăm sóc khách hàng và truyền thông.
Về cơ bản, đây là một chiến lược marketing chú trọng vào việc xây dựng có mối quan hệ hợp tác với các đối tác như nhà bán lẻ, nhà phân phối hay địa lý bán hàng. Việc này hướng tới gia tăng kết quả bán hàng cũng như giá trị thương hiệu.
- Tương lai của marketing thương mại
Nền kinh tế thị trường mở cửa, Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng trở nên gay gắt hơn. Để tồn tại, các doanh nghiệp cần có những chiến lược maketing bài bản, mang lại hiệu quả trong quá trình cạnh tranh. Chính vì vậy, Maketing được dự đoán sẽ trở thành một ngành phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động.
Trong cuộc đổ bộ mạnh mẽ của công nghiệp 5.0, Marketing bắt đầu có thêm nhiều hình thức. Thay vào đó, Digital Marketing trở thành xu hướng trong ngành, trở thành điểm sáng trong chiến lược của các doanh nghiệp. Không chỉ vậy, Digital Marketing còn được đánh giá là phương pháp chi phí thấp nhưng lại có tiềm năng cao trong việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng khả năng tương tác với khách hàng.
Tuy nhiên, để đào tạo được đội ngũ nguồn nhân lực cho ngành vẫn là thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Các nhà tuyển dụng nhân viên luôn sẵn sàng chi hàng nghìn đô la/1 năm để thu hút các anh tài. Thu nhập trung bình của các Digital Marketer tại Việt Nam hiện đang ở mức khá cao, khoảng 7000$/1 năm và có xu hướng tăng liên tục.
Trong tương lai ngành Marketing sẽ vẫn là ngành hot và nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị doanh nghiệp. Các bạn trẻ nên có sự cân nhắc và lựa chọn nhóm ngành học tập phù hợp định hướng tương lai.
Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ và Truyền thông là một trong những đơn vị đào tạo ngành Marketing, với đội ngũ giảng viên uy tín, chất lượng, tiếp cận thực tế với ngành học.
Dẫu biết ngành học có cơ hội phát triển vô cùng tiềm năng. Nhưng các bạn trẻ cũng phải xác định rõ ràng xem bản thân có thật sự yêu thích công việc này không. Và tìm hiểu xem mình có phù hợp với nghề hay không? Các bạn cần có những tố chất sau: nhanh nhẹn, sáng tạo, thực tiễn trong hoạt động tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, cần có các kỹ năng mềm: ngoại ngữ giỏi, biết quản lý, lắng nghe hiệu quả, xử lý thông tin, thuyết phục.
- Cơ hội việc làm cho người học marketing thương mại
Một trong những vấn đề luôn được quan tâm bên cạnh marketing thương mại là gì? Học marketing thương mại ra làm gì? Trong quá trình theo học marketing thương mại tại các trường đại học và cao đẳng, các bạn sẽ được trang bị rất nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên ngành marketing nói chung và marketing thương mại nói riêng.
Với các kiến thức chuyên môn được học trên ghế giảng đường, sinh viên sau khi ra trường có thể rất nhiều công việc trong:
- Công ty marketing chuyên nghiệp
- Công ty truyền thông
- Doanh nghiệp sản xuất
- Công ty thương mại, dịch vụ
- Cơ quan tổ chức phi lợi nhuận
Với các vị trí việc làm hấp dẫn:
- Chuyên viên nghiên cứu, khảo sát thị trường
- Chuyên viên phát triển, quản lý thương hiệu
- Chuyên viên quan hệ công chúng chăm sóc khách hàng
- Chuyên viên marketing
- Nghiên cứu, giảng dạy về marketing và quản trị marketing …
- Thu nhập của người làm marketing thương mại
Trong thời đại 5.0, ngành marketing tương lai là xu hướng chung. Đối với việc thành lập các công ty và doanh nghiệp mới, ngành tiếp thị vẫn đang phát triển. Ngoài ra, ngành marketing cũng được chia thành nhiều lĩnh vực phụ khác nhau nên cơ hội việc làm của bạn cũng đa dạng và phong phú hơn. Đây là ngành mà bạn có khả năng tìm được việc làm cao nhất. Mức lương trung bình của các vị trí nhân viên marketing là 10 – 30 triệu/1 tháng.
Đối với các vị trí lãnh đạo, quản lý cấp cao, mức lương sẽ còn tăng cao hơn. Nếu bạn có thể phát triển thương hiệu thương mại tốt cho doanh nghiệp, mức lương trong ngành này là không giới hạn. Ngoài mức lương hậu hĩnh, người làm marketing còn được hưởng nhiều hệ thống lương bổ trợ khác (lương tùy thuộc vào từng công ty, doanh nghiệp).
Trên thị trường quốc tế, nhu cầu nhân lực của ngành marketing có trình độ tương đối lớn. Thu nhập bình quân của nhân viên tiếp thị trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 400 đến 600 đô la Mỹ/tháng và thu nhập hàng tháng của nhân viên quản lý là 1.000 đô la Mỹ đến 1.500 đô la Mỹ.
- Những tố chất cần có để theo học và làm ngành Marketing
Đam mê kinh doanh, nắm bắt xu hướng của kỹ thuật số
Để theo đuổi ngành Marketing, trước hết bạn phải là người có đam mê với lĩnh vực kinh doanh. Đây là chất xúc tác giúp bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách gặp phải trong nghề. Bên cạnh đó, việc nắm bắt nhanh xu hướng của kỹ thuật số sẽ giúp các bạn thích ứng và phát triển thuận lợi hơn trong lĩnh vực này.
Năng động, nhiệt tình
Tư duy sáng tạo cao
Khả năng giao tiếp
Nhạy bén, kiên trì
Tinh thần làm việc nhóm
Doanh nghiệp không thể phát triển nếu bạn chỉ làm việc một mình. Người làm Marketing sẽ phải phối hợp với những người trong bộ phận Marketing cũng như các bộ phận khác của công ty như sales, thiết kế, nhân sự, IT… Chính vì thế các bạn sinh viên cần phải rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm ngay từ khi học đại học để dễ dàng thích ứng với công việc sau khi trường.
Tại sao nên học Marketing thương mại tại Trường cao đẳng công nghệ và kỹ thuật Trần Hưng Đạo
- Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại; trang bị hệ thống máy móc phục vụ thực hành của sinh viên.
- Đội ngũ giảng viên giỏi, cán bộ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm với sinh viên.
- Chương trình đào tạo hiện đại trang bị cho sinh viên những kiến thức cốt lõi, sinh viên chủ động tự học, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi.
- Sinh viên Marketing học trong 2 năm (6 kỳ). Việc tốt nghiệp sớm còn giúp sinh viên nhanh chóng tiếp cận với thị trường lao động, tìm được công việc phù hợp; cơ hội phát triển và thăng tiến sớm, có thu nhập tốt.
- Sinh viên được đào tạo để phát triển toàn diện về Kiến thức chuyên môn – Kỹ năng nghề nghiệp – Ngoại ngữ – CNTT – Kỹ năng mềm – Thái độ sống chuẩn mực – Tính kỷ luật – Thói quen rèn luyện sức khỏe suốt đời.
- Sinh viên được học tập thông qua trải nghiệm gắn với các dự án thực tế; được trải nghiệm, thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam là đối tác chiến lược của Trường.
- Giảm áp lực thi cử bằng nhiều hình thức linh hoạt đánh giá năng lực người học.
- 100% sinh viên được Trung tâm “Việc làm và Khởi nghiệp sinh viên” kết nối, giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp hàng đầu cả nước với mức thu nhập hấp dẫn.
- Môi trường học tập minh bạch, chất lượng và hiệu quả.
- Đa dạng các hoạt động ngoại khóa kết nối sinh viên với cộng đồng thông qua các hoạt động văn hóa – xã hội.
Hãy nhanh tay đăng ký online để được xét tuyển học bạ và có cơ hội nhận học bổng đầu vào cùng trường mình nhé
Xét tuyển trực tuyến tại https://nct.edu.vn/dang-ky-xet-tuyen-truc-tuyen
Liên hệ: 0988.695.916
Ban tuyển sinh, Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ và Truyền thông
Website: https://nct.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/edutranhungdao
Địa chỉ: Toà G4 – Vân Canh – Hoài Đức – HN (Cách Bến xe Mỹ Đình khoảng 5km)
Trường Cao đẳng Ngoại ngữ – Công nghệ và Truyền thông
“CON NGƯỜI – KHÁT VỌNG – SÁNG TẠO – BẢN LĨNH – HỘI NHẬP”