Tin mới đăng

Liên kết

Thành viên

Thi 3 chung hay thi riêng: Trường quyết định?

Thứ năm - 12/12/2013 17:12
Thi 3 chung hay thi riêng: Trường quyết định?

Thi 3 chung hay thi riêng: Trường quyết định?

Từ năm 2014, các trường muốn thi theo 3 chung hay thi theo đề thi riêng, việc này do trường quyết định. Muốn thi riêng, trường phải trình phương án lên Bộ GD-ĐT. Bộ thấy khả thi, sẽ cho tổ chức thi riêng.
Trường công: Không mặn mà
PGS. Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho rằng 3 chung nên cáo chung từ lâu. Vì mục đích của mỗi trường đào tạo khác nhau nên không thể chung một đề như nhau. Tuy nhiên, khi được hỏi, ông Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng ĐH Vinh cho biết Bộ GD-ĐT cũng đã giao cho các trường trọng điểm lên phương án tổ chức tuyển sinh riêng. Trường cũng đã nghĩ đến điều này, trong thời gian tới sẽ phải có kế hoạch. Nhưng hiện tại, ông Khoa cho biết kỳ thi 3 chung vẫn có hiệu quả. Vì đảm bảo an toàn trong khâu làm đề. Hiện Việt Nam có 450 trường ĐH, CĐ, tương đương bằng đấy ban ra đề sẽ rất phức tạp, khó tránh được sai sót. 3 chung có điểm sàn, chất lượng ĐH được nâng lên từng bước. Do đó, trường thấy  không có nhu cầu gì phải thay đổi. Trường vẫn tuyển sinh tốt và đầu vào vẫn cao. Hơn nữa, được Bộ GD-ĐT giao cho tuyển sinh theo khu vực nên mỗi năm ĐH Vinh làm lợi cho xã hội từ 70-100 tỷ đồng. Ngay sau mỗi đợt thi, trường luôn có câu hỏi khảo sát tất cả trường có gửi thí sinh thi nhờ. Hầu hết các trường đều đề xuất vẫn giữ 3 chung, chỉ có sửa đổi khâu kỹ thuật. Hiện nay, trường công mới chỉ có duy nhất ĐH Quốc gia Hà Nội đưa ra phương án tuyển sinh riêng. Theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, trường đang xây dựng và triển khai đề án đổi mới công tác tuyển sinh theo đánh giá năng lực. Phương án đổi mới tuyển sinh này được thí điểm ở bậc sau ĐH, sẽ có những bước đi đầu tiên cho bậc ĐH vào năm 2014 và 2015. Trong năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh theo kỳ thi 3 chung của Bộ GD-ĐT và dự kiến thí điểm tổ chức tuyển sinh theo hình thức đánh giá năng lực ở một số chương trình đặc biệt. Theo đó, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ thí điểm phương án tuyển sinh này ở chương trình tài năng và chương trình tiên tiến. Với phương án, thí sinh sẽ làm bài thi đánh giá năng lực tổng hợp với 10 năng lực cốt lõi như ngôn ngữ, khoa học tự nhiên, xã hội... thời gian làm bài là 4-4,5 giờ. Kỳ thi thí điểm tuyển sinh sẽ được tổ chức trước kỳ thi 3 chung để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. PGS. Kim Sơn cho biết sau một năm thí điểm, dự kiến đến 2015, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ triển khai đại trà hình thức thi tuyển này.
Ngoài công lập: Một cách tự cứu
Hiện nay đã có 20 trường ĐH ngoài công lập gửi phương án tuyển sinh riêng. Con số này không phải là ít. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết  trong năm 2014, dự kiến sẽ có một số trường thực hiện việc tuyển sinh riêng. Để được tuyển sinh riêng phải phụ thuộc vào  đề án cụ thể của từng trường như quy định môn thi, phương thức thi, điều kiện trúng tuyển... Đối với các trường chưa tuyển sinh riêng thì tham gia kỳ thi tuyển sinh chung của bộ. Kỳ thi này sẽ không có gì thay đổi lớn so với năm ngoái. Cũng theo Thứ trưởng Ga, kỳ thi 3 chung của bộ sẽ được duy trì đến năm 2015. Cách đây 3 năm, bộ cũng đã đề xuất các trường trọng điểm nghiên cứu xây dựng đề án tuyển sinh riêng để đáp ứng cho trường mình và có thể nhân rộng trong toàn hệ thống. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có trường nào trong số các trường này đề xuất phương án cụ thể. Luật Giáo dục ĐH cũng đã có hiệu lực thi hành, các trường cần có lộ trình tuyển sinh cho riêng mình. Các trường cần tính toán, lựa chọn một phương án tuyển sinh phù hợp để tuyển chọn được những thí sinh có năng lực thỏa mãn yêu cầu của từng ngành nghề. Hiện Bộ GD-ĐT đang soạn thảo văn bản để thực hiện việc giao quyền tự chủ cho các trường ĐH. Dự kiến, trong văn bản này sẽ đưa ra các tiêu chí cần thỏa mãn của đề tài tuyển sinh riêng, chẳng hạn quy định về đội ngũ, kinh nghiệm của những người ra đề thi theo phương án tuyển sinh mà trường đề xuất, quy định những điều không được vi phạm như không được để xảy ra tình trạng luyện thi tràn lan như trong quá khứ. Những đề án nào thỏa mãn các điều kiện, yêu cầu thì thực hiện ngay trong năm 2014. Các đề án tuyển sinh riêng là cam kết của nhà trường. Do đó, bộ sẽ dựa vào đó để thanh tra, kiểm tra.
Nhìn vào thực tế, có thể thấy, các trường công lập không phải lo vấn đề kinh phí đào tạo, họ lại tuyển sinh được tốt hơn lên không mặn mà với tuyển sinh riêng. Thậm chí, cứ theo 3 chung, họ sẽ còn “rảnh nợ” hơn rất nhiều, vì nếu có sai sót trong khâu ra đề thi đã có Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm mà khâu này là khâu quan trọng nhất. Còn các trường ngoài công lập, sinh viên là quyền lợi sát sườn của họ. Nếu không có sinh viên, họ sẽ chết. Do vậy, họ phải tìm mọi cách để có được người học. Và để có được người học thì cách tốt nhất là xin được tuyển sinh riêng. Quyền lợi khác nhau nên công lập và ngoài công lập có yêu cầu khác nhau về tuyển sinh.
Nghiêm Huê

Nguồn tin: Giáo dục Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

ĐÔI NÉT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA NGUYỄN CÔNG TRỨ

  Chân dung cụ Nguyễn Công Trứ PHẦN 1: 1. Nguyễn Công Trứ tên tục là Củng, tự là Tồn Chất, hiệu là Ngộ Trai, biệt hiệu là Hy Văn, sinh ngày 01 tháng 11 năm Mậu Tuất, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 39, tức ngày 19 tháng 12 năm 1778; người làng Uy Viễn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Cha là Nguyễn...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 92

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 6250

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 806916

Hỗ trợ Online

Quản trị

Name: QuanTri
Ban giám hiệu

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về chất lượng của trường

Rất tốt

Tốt

Được

Chưa được

Ảnh mới

Bản quyền thuộc về Trường THPT Nguyễn Công Trứ
Huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi
Website chạy tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Chrome
Xem bản: Desktop | Mobile