Tin mới đăng

Liên kết

Thành viên

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Thứ ba - 25/02/2014 17:12
Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014

Chiều 24-2, Bộ GD-ĐT chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn.
Được tự chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT

Hai môn tự chọn được chọn trong số các môn Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Học sinh được phép chọn 2 môn thi theo nguyện vọng cá nhân.

Như vậy so với Dự thảo cũ công bố dư luận thời gian gần đây, Bộ GD-ĐT đã đưa môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn và bỏ tỷ lệ miễn thi khoảng 20% cho các địa phương.

Về công nhận và xếp loại tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT quyết định thay thế việc sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp như những năm trước bằng việc sử dụng kết hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá 50% + 50%).

Về hình thức thi, các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý và Lịch sử thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; môn Ngoại ngữ thi theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm.

Về hướng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT cho biết đề thi sẽ sử dụng nhiều câu hỏi mở để huy động tính sáng tạo của học sinh.

Không học lệch?

Về thắc mắc của nhiều phóng viên về việc cho học sinh tự chọn môn thi sẽ dẫn tới trình độ học lệch, ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục- Bộ GD-ĐT khẳng định: Do việc xét tốt nghiệp THPT không chỉ căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp THPT mà còn căn cứ vào kết quả học tập của học sinh lớp 12 do vậy học sinh muốn đạt kết quả cao phải học đều các môn trong năm. Việc này sẽ khắc phục đáng kể tình trạng học lệch của học sinh.

Tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên lo lắng với quy định tự chọn này, môn Lịch sử sẽ có rất ít học sinh lựa chọn, ảnh hưởng đến việc giáo dục toàn diện cho học sinh, ông Trinh nói: Trước kia, mỗi năm học sinh chỉ thi trong 6 môn bắt buộc, không có quyền lựa chọn nhưng nay 6 môn học được phân chia đều cho hơn 1 triệu học sinh, như vậy môn nào cũng được học sinh chọn, vậy nên không thể nói học sinh học lệch.

Về việc coi Ngoại ngữ là môn thi tự chọn, ông Trinh giải thích: Sau khi tiếp thu ý kiến của công luận, đồng thời nhận thấy tầm quan trọng của việc dạy và học Ngoại ngữ trong trường phổ thông, Bộ đã quyết định coi đây là môn thi tự chọn.

Lý giải này có vẻ khá mâu thuẫn với quan điểm của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cách đây chưa lâu khi cơ quan này tổ chức họp báo công bố Dự thảo thi tốt nghiệp THPT. Giải thích về việc coi Ngoại ngữ chỉ là môn thi khuyến khích, ông Hiển nói: Không coi Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giáo viên, đảm bảo đánh giá môn Ngoại ngữ của học sinh thực chất hơn, tạo điều kiện để Bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu của Đề án ngoại ngữ 2020, trong đó đặc biệt coi trọng cách đổi mới cách thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu giao tiếp (nghe, nói, đọc, viết).

“Các trường có thể không dạy Ngoại ngữ và cử giáo viên đi học tập nâng cao trình độ theo chuẩn, để đáp ứng được việc dạy và học Ngoại ngữ theo chương trình mới sau này. Chúng ta bỏ thi Ngoại ngữ để cho cả giáo viên và học sinh dạy học thực chất hơn”, Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh.

2015: Từ 4 môn thi thành 4 bài thi

Theo ông Mai Văn Trinh, từ năm 2015, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi; nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện) và phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh là một căn cứ để các trường ĐH, CĐ sử dụng trong tuyển sinh). Trên cơ sở đó hướng tới một kỳ thi đáp ứng cả yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng Đề án nhằm lấy ý kiến dư luận.

Nhiều phóng viên thắc mắc về nội dung cụ thể của mô hình 4 môn thi thành 4 bài thi từ năm 2015, ông Đỗ Ngọc Thống- Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết: Xu thế một bài thi tổng hợp nhiều kiến thức là xu thế chung của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Một bài thi của học sinh sau năm 2015 sẽ quy tụ nhiều lượng kiến thức, chẳng hạn như bài thi môn Toán sẽ bao gồm kiến thức lôgic; môn Hóa sẽ lồng ghép kiến thức Sinh học và Vật lý…

              Lo lắng về xu thế thi mới trong tương lai, nhiều người tỏ ra lo lắng khi mà với cách tổ chức thi như trên, học sinh phải được học theo phương pháp tích hợp. Tuy nhiên tại các nhà trường hiện nay, việc dạy học theo phương pháp tích hợp vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Thi đại học: Sẽ bỏ điểm sàn

Về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 Bộ GD-ĐT ấn định: Các trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng đáp ứng các điều kiện quy định tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy được tự chủ tuyển sinh; đồng thời Bộ GD-ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết hợp sử dụng kết quả kì thi chung để tuyển sinh.

Về phương án điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, ông Bùi Anh Tuấn- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học- Bộ GD-ĐT cho biết: Bộ sẽ thành lập một Hội đồng tư vấn giúp Bộ GD-ĐT xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây.

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về trường

Trường được thành lập vào ngày 11/4/1996, từ chỗ chỉ có 4 phòng học, 9 cán bộ, trong đó có 4 giáo viên giảng dạy với 400 học sinh trong năm học đầu tiên, thì đến năm học này Trường đã có 23 phòng học, 7 phòng chức năng với gần 1.500 học sinh. Cơ sở vật chất của Trường ngày càng được hiện đại hóa,...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 508

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12119

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 843382

Hỗ trợ Online

Quản trị

Name: QuanTri
Ban giám hiệu

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về chất lượng của trường

Rất tốt

Tốt

Được

Chưa được

Ảnh mới

Bản quyền thuộc về Trường THPT Nguyễn Công Trứ
Huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi
Website chạy tốt nhất trên trình duyệt Firefox hoặc Chrome
Xem bản: Desktop | Mobile